Kinh nghiệm thi phỏng vấn vào đại học ở Nhật

Khi thi đại học ở Nhật, bạn sẽ phải trải qua hai vòng thi riêng của trường đại học tổ chức là vòng phỏng vấn và thi viết. Cả hai vòng thi đều có tầm quan trọng như nhau và đều mất rất nhiều thời gian để chuẩn bị. Đối với du học sinh như chúng ta, dù được thầy cô hướng dẫn kỹ đến mức nào cũng khó tránh khỏi những sai sót nhỏ nhặt. Bài viết lần này mình sẽ chia sẻ kinh nghiệm thi phỏng vấn vào đại học ở Nhật, bắt đầu từ việc chuẩn bị trang phục, đến nội dung câu hỏi và tác phong khi bắt đầu một cuộc phỏng vấn nhé.



① Ngoại hình và trang phục

Đầu tiên bạn phải chú ý để tóc gọn gàng. Nữ thì nên dùng kẹp tăm cố định tóc sau tai, hoặc buộc lên thật gọn gàng. Tránh xõa tóc lòa xòa trước mắt, tuyệt đối không để đối phương có cảm giác tóc che mắt và tai của bạn. Nam thì tóc cắt ngắn, có thể vuốt ít keo để có cảm giác tươm tất hơn. Nhưng không nên vuốt keo bóng loáng luôn nha.

Về gương mặt, nữ nên trang điểm nhẹ. Bạn chỉ cần tỉa lại chân mày, kẻ thêm chút cho chân mày rõ nét hơn. Một lớp nền mỏng nhẹ có thể giúp gương mặt bạn bừng sáng hơn và một ít son môi sẽ khiến trông bạn đỡ phần nhợt nhạt hơn. Hạn chế kẻ mắt, đeo lens (nếu bạn không cận), đánh má hồng quá đậm, phấn mắt loại nhũ bắt sáng v.v… Đại loại những thứ này sẽ khiến bạn bị đánh giá không có tác phong chuyên nghiệp, chúng chỉ thích hợp để bạn đi chơi cùng bạn bè chứ không dùng để đi phỏng vấn.

Nam thì chỉ cần cạo râu ria cho mặt mày sáng hơn. Nếu cần thiết bạn có thể dùng thêm một ít sữa rửa mặt dành cho nam để làn da sạch sẽ hơn. Mùa đông, bạn cần thêm một ít son dưỡng cho môi đỡ nứt nẻ. Hoặc nếu bạn chưa tự tin lắm vào cơ thể thì có thể thêm một ít nước hoa, lưu ý là một ít thôi nhé! Quá nhiều nước hoa có thể làm đối phương khó chịu đấy.

Trang phục tiêu chuẩn của một buổi phỏng vấn là đồ Vest. Bạn nào đã mang từ Việt Nam sang thì nên lấy ra trước một tuần để mặc thử xem rộng chật thế nào để biết cách xử lý. Bạn nào muốn giặt là đồ Vest mình khuyên bạn nên ra cửa hàng Cleaning (giặt ủi) gần nhất để gửi họ giặt hộ hoặc bạn tự giặt bằng tay. Bạn của mình từng quẳng hết đồ Vest vào máy giặt của ký túc xá thế là tơi tả hết bộ đồ Vest.

Những ai không có mang đồ Vest theo có thể mượn bạn bè hoặc đầu tư hẳn một bộ cho riêng mình (vì đằng nào bạn cũng sẽ phải mua). Cửa hàng 洋服青山 (Aoyama) là một nơi rất nổi tiếng về Vest, họ có bán một bộ gồm quần (váy) áo, cặp táp, giày v.v… Và nếu bạn muốn mua ở đó thì đừng quên mang theo thẻ ngoại kiều và thẻ học sinh nhé, vì thỉnh thoảng cửa hàng sẽ có chương trình giảm giá cho học sinh, du học sinh đấy. Bạn tham khảo cửa hàng gần nhất cũng như giá cả chung tại trang web này: https://www.y-aoyama.jp/

Bạn cũng cần chuẩn bị cho mình một đôi giày dạng công sở màu tối (nâu, đen hoặc xanh đen). Các bạn có thể mua giày công sở giá hợp lí tại hệ thống cửa hàng ABC Mart hoặc Tokyo Shoes Retailing Center (Xem chi tiết trong bài này). Các bạn nữ khi đi phỏng vấn nếu mặc Vest với váy thì nên mua thêm quần tất màu da, vừa ấm vừa lịch sự lại tôn dáng chân nữa. Nam thì nhớ chuẩn bị thêm cà vạt, tông màu vừa phải, nhã nhặn, cũng nên thắt hờ trước để tránh tình huống tới cận giờ xuất phát vẫn phải loay hoay thắt cà vạt.

② Tác phong phỏng vấn

Nhật thật sự là một quốc gia coi trọng tác phong. Tác phong của bạn sẽ góp một phần không nhỏ cho kết quả đấy. Đầu tiên bạn gõ cửa hai cái, nhịp gõ từ tốn, đừng quá khẩn trương.

Giáo viên sẽ bảo bạn có thể vào phòng. Lúc bước vào nhớ đóng cửa nhẹ nhàng, không phát ra âm thanh quá chói tai. Sau đó quay người đối mặt với giáo viên, nói rõ ràng: 失礼します。Tùy từng trường sẽ có giám thị dặn bạn bước vào phòng nói thêm điều gì. Chẳng hạn như trường mình khi bước vào bạn sẽ phải tự giác nói tên và số báo danh của mình.

Bạn phải đứng đến khi giáo viên phỏng vấn ra hiệu bạn ngồi thì mới ngồi xuống. Nữ ngồi không bắt chéo chân, hai chân khép lại hơi nghiêng , hai tay đặt trên mép váy, ngồi thẳng lưng, mắt nhìn thẳng đối phương là tư thế ngồi tiêu chuẩn nhất. Đối với nam cũng tương tự nhưng chân có thể để bình thường, hai tay đặt lên đùi. Trong lúc phỏng vấn có thể dùng bàn tay biểu đạt một chút nhưng tránh trường hợp vung tay múa chân loạn xạ, vuốt tai vuốt tóc dễ mất điểm tác phong.

Xin vui lòng không đăng lại nội dung trên trang này nếu không được phép của chúng tôi.

Like facebook BiKae để cập nhật bài viết mới