Kinh nghiệm xin visa Schengen từ Nhật 9/2019

Châu Âu là một điểm đến mơ ước của rất nhiều người bởi bề dày văn hoá cùng những đặc trưng rất khác so với châu Á. Để đi du lịch châu Âu thì cần phải xin visa và một trong số đó là visa Schengen, cho phép bạn nhập cảnh vào 26 quốc gia (bao gồm Áo, Bỉ, Cộng Hoà Séc, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Pháp, Đức, Hy Lạp, Hungary, Iceland, Ý, Latvia, Liechtenstein, Lithuania, Luxembourg, Malta, Hà Lan, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha, Thuỵ Điển, và Thuỵ Sĩ). Mình vừa xin visa Schengen thành công nên mình xin chia sẻ lại kinh nghiệm của mình để các bạn tham khảo nhé.



Để xin visa Schengen, bạn đến Đại sứ quán (ĐSQ) của các nước thành viên để nộp hồ sơ. Nếu bạn đi 1 nước thì hiển nhiên bạn phải nộp hồ sơ tại ĐSQ của nước đó. Nếu bạn đi nhiều nước, thì bạn phải nộp hồ sơ tại ĐSQ của nước mà bạn sẽ ở lại lâu nhất và/hoặc nhập cảnh đầu tiên. (Ưu tiên điều kiện số 1 và chữ “và” nhé! Điều này không khó, vì bạn có thể sắp xếp lịch trình cho phù hợp)

Trong bài này mình sẽ hướng dẫn chi tiết cách xin visa Schengen tại Đại sứ quán Pháp ở Tokyo, Nhật với loại visa: For Short stay – tourism (visa ngắn hạn – du lịch). Quy trình nộp và xét hồ sơ xin visa tại ĐSQ Pháp khá dễ hiểu, và gần giống với khi xin visa vào Nhật. Với các nước thành viên khác, bạn nên làm theo yêu cầu trên website của ĐSQ nước đó, tuy nhiên giấy tờ, về cơ bản, cũng giống nhau.

① Quy trình xin visa

Đặt lịch nộp hồ sơ (online) → Chuẩn bị các giấy tờ → đến ĐSQ nộp hồ sơ, chụp ảnh, lấy vân tay → chờ kết quả. 

Link tổng hợp: Hướng dẫn chung về xin visa Schengen

Bước 1: Khi đã xác định được ngày nộp hồ sơ xin visa, bạn nên book lịch sớm nhất có thể (link đặt hẹn), trước ngày nộp khoảng 1 tháng (hướng dẫn đặt hẹn). Trong thời gian đó bạn có thể chuẩn bị các giấy tờ là vừa. Chú ý, mỗi một hộ chiếu book 1 lịch hẹn, và in giấy hẹn được gửi vào email ra, nộp kèm hồ sơ. 

Nếu bạn chưa chuẩn bị kịp hồ sơ, bạn có thể thay đổi ngày hẹn nộp bất kỳ lúc nào. Tất nhiên, lịch mới phải vào ngày còn trống chỗ.

ĐSQ khuyến cáo: Bạn nên nộp visa muộn nhất 3 tuần trước ngày bay, và sớm nhất là 3 tháng. Nếu bạn nộp hồ sơ trước ngày bay ít hơn 2 tuần thì ĐSQ không thể đảm bảo có thể cấp visa cho bạn được.

*** Có thông tin từ 1/1/2020, lệ phí xin visa sẽ tăng từ 60 euro lên 80 euro và bạn có thể nộp xin visa sớm nhất 6 tháng trước ngày bay. Bạn nên check lại thông tin này tại trang web chính thức nếu có ý định nộp xin visa vào năm sau.

Như mình khá chủ quan nên xin visa trước ngày bay 1 tháng, và đặt lịch hẹn ngay trước ngày đi nộp visa. Kết quả là… không còn một chỗ trống nào cho ngày hôm sau. Lần đó, mình chỉ book được vào trước lịch bay 9 ngày! Đành cầu trời có người đổi lịch hẹn để trống lịch vào ngày sớm hơn, vì ĐSQ quyết không can thiệp vào quá trình này. Sau 1 tuần ngồi canh lịch thì mình cũng đổi được ngày hợp lý hơn, nên các bạn cũng không cần lo lắng quá mà hãy đặt niềm tin vào … vận may của mình :))

Bước 2: Chuẩn bị các giấy tờ theo yêu cầu. Tất cả các giấy tờ phải là tiếng Anh hoặc Pháp, nếu không thì cần bản dịch sang 1 trong 2 ngôn ngữ này. Bạn có thể tự dịch nhưng ĐSQ có gợi ý một địa chỉ để bạn dịch giấy tờ. 

Theo mình, các giấy tờ quan trọng thì bạn có thể dùng dịch vụ, còn các giấy tờ kém quan trọng hơn thì tự dịch (mình tự dịch bản sao kê các giao dịch ngân hàng, tức là dịch sổ passbook của ngân hàng).

Bước 3: Địa chỉ nộp hồ sơ: ĐSQ Pháp tại Tokyo

  • Ambassade de France au Japon: 4-11-44, Minami-Azabu, Minato-ku, Tokyo 106-8514
  • Thời gian nhận hồ sơ: 9:00 – 11:30
  • Email: visa.tokyo-amba@diplomatie.gouv.fr 
  • Website: https://jp.ambafrance.org/-Francais-

Bạn nhớ đến nộp hồ sơ đúng giờ hoặc sớm hơn một chút. Nếu trễ hơn 30 phút, có thể bạn sẽ không được vào nộp và phải đặt lại lịch khác.

Khi đến nộp hồ sơ, bạn phải xuất trình giấy hẹn và hộ chiếu cho bảo vệ. Sau đó họ sẽ khám túi xách, và yêu cầu bạn đi qua cửa an ninh (giống ở sân bay).

Bạn sẽ được vào ngồi trong phòng chờ, và đợi đến lượt được gọi tên. Ở đây người ta gọi tên chứ không phát số hay có màn hình hiển thị, nên hãy chú ý nhé, vì người nước ngoài phát âm tên mình cũng không rõ lắm.

Khi nộp hồ sơ, họ sẽ hỏi vài câu đơn giản, về mục đích chuyến đi, ngày đi… và sẽ lấy dấu vân tay, chụp ảnh của bạn.

Bước 4: Trong quá trình chờ kết quả, bạn có thể theo dõi tiến trình xét duyệt visa của mình online bằng cách nhập số hoá đơn và ngày sinh (link theo dõi).

ĐSQ gửi hộ chiếu có visa về nhà bằng phong bì Letter Pack đỏ 510, nếu bạn đỗ. Nếu trượt, họ sẽ gửi kết quả cùng yêu cầu bổ sung hồ sơ vào phong bì nhỏ dán tem 82 yên.

Thời gian xét duyệt hồ sơ tối thiểu là 15 ngày kể từ ngày nộp. Tuy nhiên, mình nhận được visa sau đúng 10 ngày. Nên nếu hồ sơ của bạn chi tiết, đầy đủ, rõ ràng, chứng minh được khả năng không trốn ở lại và khả năng chi trả, thì chỉ mất khoảng 1 tuần là có visa rồi nhé.

Xin vui lòng không đăng lại nội dung trên trang này nếu không được phép của chúng tôi.

Like facebook BiKae để cập nhật bài viết mới