Nhà trẻ ở Nhật (3): Chuẩn bị nhập học Hoikuen

Nguồn: www.ac-illust.com

Còn hơn 1 tháng nữa là đến lễ nhập học hoikuen rồi, chắc hẳn nhiều mẹ có con lần đầu đi trẻ ở Nhật cũng phân vân không biết nên chuẩn bị cho con như thế nào. Trong bài viết này, BiKae sẽ chia sẻ kinh nghiệm về việc chuẩn bị nhập học Hoikuen cho con. Dù mỗi trường sẽ có một vài điểm khác nhau, nhưng về cơ bản chung thì mình thấy đa phần khá tương đồng. Hy vọng bài viết này có thể giúp ích cho các mẹ có con sắp đi nhà trẻ ở Nhật.



1. Chuẩn bị sớm nhất có thể

Thông thường đối với kỳ học tháng 4, giấy thông báo kết quả sẽ được gửi cho bạn vào khoảng tháng 2 hoặc đầu tháng 3, tức là bạn sẽ có chỉ khoảng 1 tháng để chuẩn bị cho việc nhâp học Hoikuen. Tại sao lại cần phải chuẩn bị sớm đến vậy? Lý do vì danh sách những đồ cần thiết khá nhiều, việc lựa chọn đồ khá mất thời gian, và đặc biệt có những trường yêu cầu hoặc khuyến khích các mẹ 手作り (đồ tự may/tự làm). Tuy nhiên bạn không cần quá lo lắng vì trong buổi 面接・説明会 (buổi họp mặt phụ huynh trước khi nhập học), trường sẽ giải thích và đưa danh sách cụ thể để mẹ có thể theo đó chuẩn bị được dễ dàng.

2. Ghi tên bé vào tất cả đồ đạc

Nhà trường sẽ yêu cầu tất cả đồ đạc của bé đều phải được ghi tên để tránh nhầm lẫn. Đây là phần mất khá nhiều thời gian của mẹ đấy nhé. Bạn có thể viết tên bé bằng bút 油性ペン (bút dạ viết được lên nhiều chất liệu, kể cả quần áo) lên đồ dùng cá nhân, hoặc mua bộ set đóng dấu tên (お名前ハンコセット) với nhiều kích cỡ khác nhau để đóng dấu tên lên đồ của bé.

Nguồn: amazon.co.jp
Bút dạ viết tên (Nguồn: amazon.co.jp)
Set đóng dấu tên (Belle Maison)
Set đóng dấu tên (Belle Maison)

Ngoài ra, còn có nhiều loại tag tên được bán rộng rãi gọi là お名前シール . Có loại có thể sử dụng bàn là để đính lên quần áo, cũng có loại chỉ cần dính trực tiếp luôn lên quần áo hay đồ dùng khá tiện lợi, dù giặt cũng không bị bong tróc hay mờ chữ mà thiết kế rất dễ thương. Một số trường lại yêu cầu mẹ tự may tag tên của bé vào 1 số đồ bé mang đến trường nên mẹ sẽ mất công hơn 1 chút.

Tag tên (Nguồn: http://www.ogawahan.com)
Tag tên (Nguồn: http://www.ogawahan.com)

Những loại tag dán tên này được bán rất nhiều tại các cửa hàng 100 yên nên các mẹ có thể mua những loại này để tiết kiệm.

3. Những đồ dùng cơ bản thiết yếu

Trong danh sách phía nhà trường yêu cầu về cơ bản sẽ có những đồ dùng như sau: Quần áo, giày dép, bỉm, bộ futon ngủ trưa, yếm ăn, các loại khăn, túi đựng (quần áo, bỉm,…), hộp giấy ăn, bàn chải đánh răng, mũ mềm, giày đi trong nhà, thẻ tên, sổ liên lạc. Ngoài ra đối với một số trường có thể sẽ yêu cầu mẹ chuẩn bị cốc riêng, hộp cơm riêng, hay sữa cho bé.

Mũ mềm, thẻ tên và sổ liên lạc nhà trường sẽ chuẩn bị cho bé. Bạn có thể đóng tiền để mua, như trường của bé nhà mình thì nộp khoảng 2,500 yên cho 3 thứ trên.

Mũ và sổ liên lạc của bé nhà mình
Mũ và sổ liên lạc của bé nhà mình

Xin vui lòng không đăng lại nội dung trên trang này nếu không được phép của chúng tôi.

Like facebook BiKae để cập nhật bài viết mới