Trị chứng ngứa da đầu ở Nhật

Mùa đông năm nay tự nhiên mình bị ngứa da đầu, cảm giác vô cùng khó chịu vì cứ phải gãi đầu suốt, mà gãi đầu xong thì gàu bay lả tả. Có những lúc đang làm việc mà ngứa đầu nên không tập trung được, một lúc sau phát hiện ra đang mặc áo đen, gàu rơi đầy vai áo phải vội vàng chạy ra phủi, vừa ngại vừa bực mình. Mình đã tìm hiểu thông tin về vấn đề ngứa da đầu cũng như các biện pháp đối phó với nó. Sau một thời gian thử đủ các cách thì mình đã rút ra được một vài bí quyết trị ngứa da đầu, nên liền viết bài chia sẻ với các bạn. Bạn nào cũng bị như mình thì tham khảo xem nhé.

Trước tiên để trị ngứa da đầu thì phải tìm hiểu nguyên nhân gây ra ngứa da đầu. Nếu các bạn không bị ngứa da đầu khi ở Việt Nam nhưng sang Nhật lại bị hoặc mùa nóng thì không bị nhưng mùa lạnh lại bị giống như mình thì khả năng cao là do khí hậu quá khô, khiến da đầu bị khô và mẫn cảm. Ngoài nguyên nhân chính này thì còn có các nguyên nhân khác như dị ứng các sản phẩm chăm sóc tóc, thuốc nhuộm, stress, thiếu ngủ, rối loạn nội tiết v.v. Ở đây mình không đề cập tới chứng ngứa da đầu theo dạng bệnh lý, vì nếu là bệnh thì cần phải đến bệnh viện da liễu để khám và điều trị nhé.

Về vấn đề ngứa da đầu của mình thì nguyên nhân là do da khô cộng với việc sinh hoạt không điều độ (thức khuya, ngủ ít, uống ít nước). Ban đầu mình nghĩ là do dùng dầu gội không hợp, nên mình đổi đi đổi lại vài loại dầu gội, nhưng tình trạng vẫn không khá hơn. Sau đó mình đã đổi cách gội đầu và chăm sóc tóc, đồng thời kết hợp ăn ngủ điều độ hơn và kết quả đã khả quan hơn nhiều. Dưới đây là các biện pháp mà mình đã áp dụng để cải thiện tình trạng ngứa da đầu.

① Không để đầu quá bẩn mới gội và cũng tránh gội quá thường xuyên

Mình nhận thấy khi để đầu quá bẩn, tóc bết và yếu hơn. Khi đầu bẩn, mình có xu hướng gãi mạnh và điều này vừa làm hại da dầu, vừa làm rụng nhiều tóc hơn. Gội đầu quá nhiều (gội hàng ngày) cũng không tốt vì nó làm cho da đầu khô hơn và mẫn cảm hơn.

② Mát xa da đầu bằng phần thịt ngón tay khi gội đầu.

Khi gội đầu không nên gãi đầu bằng móng tay vì việc này làm cho da đầu bị tổn thương, dễ dính vi khuẩn và mẩn ngứa, thậm chí nổi mụn, khiến tình trạng ngứa tồi tệ hơn. Khi đi gội đầu ở salon ở Nhật, mình cũng thấy nhân viên không gãi mạnh bằng ngón tay mà chỉ dùng đầu ngón tay xoa và mát xa phần da đầu. Làm như vậy giúp máu lưu thông tốt hơn và không làm cho da đầu bị tổn thương.

③ Dùng dầu gội nhiều ẩm hơn cho mùa đông

Vào mùa đông, nên chọn dầu gội có độ ẩm cao hơn loại dùng cho mùa hè, thì da đầu sẽ đỡ khô hơn. Những loại dầu có nhiều độ ẩm thường có chữ như 「潤い(うるおい)、モイスト (moist)、モイスチャー (moisture)、保湿、しっとり」. Vào mùa hè, để tránh tình trạng tóc nhanh bết, nên chọn loại ít ẩm vì bị thừa ẩm cũng là nguyên nhân ngứa da đầu. Dầu gội ít ẩm là những loại có chữ như 「スムース (smooth)、さっぱり (refresh)、さらさら、なめらか(silky, smooth)」. 

Tất nhiên, công thức chọn dầu gội trên không áp dụng với tất cả mọi người. Nếu bạn dùng loại ít ẩm mà vẫn thấy ổn vào mùa lạnh thì cũng không nhất thiết phải đổi. Các bạn có thể tham khảo bài viết: “Tìm hiểu về dầu gội và dầu xả ở Nhật

④  Dùng dầu xả hoặc kem ủ để làm tóc ẩm và mềm hơn, da đầu cũng sẽ bớt khô hơn.

Tuy nhiên cần chú ý không bôi dầu xả hoặc kem ủ tóc trực tiếp lên da đầu vì nó sẽ làm cho da dầu thừa dầu và nhanh bết. Chỉ nên bôi lượng vừa phải và vuốt nhẹ 2/3 phần chân tóc, sau đó dùng đầu ngón tay (không phải móng tay) mát xa nhẹ nhàng da đầu trước khi xả sạch bằng nước.

⑤ Dùng nước hơi ấm để gội đầu, tránh dùng nước quá nóng sẽ gây khô da.

Mặc dù là mùa đông nhưng mình cũng chỉ dùng nước hơi âm ấm để gội (đủ để tan cảm giác lạnh). Trước đây mình sợ lạnh nên hay dùng nước tương đối nóng, khoảng 35-37 độ, nhưng từ hồi mình giảm nhiệt độ nước xuống tầm 25-27 độ thì mình thấy đỡ ngứa da đầu và tóc cũng bớt xơ xác hơn, nhìn bóng hơn.

⑥ Xả thật sạch các sản phẩm tóc

Sau khi thoa dầu gội, dầu xả, kem ủ hay thuốc nhuộm, cần phải xả thật sạch bằng nước để đảm bảo không còn sản phẩm nào dính trên da. Xả không sạch hết các loại dầu trên cũng là nguyên nhân gây ngứa da đầu.

⑦ Giảm thời gian và nhiệt độ khi sấy tóc

Sấy tóc với nhiệt độ cao và quá lâu cũng là nguyên nhân làm khô và ngứa da đầu. Trước đây mình hay sấy đến khi tóc khô hẳn, một phần cũng vì mình hay tắm gội vào buổi tối, nên muốn sấy cho khô nhanh còn đi ngủ. Tuy nhiên từ hồi bị ngứa da đầu, mình dùng khăn bông mềm lau thật khô tóc, rồi chỉ sấy chưa đến 5 phút và để khô tự nhiên. Khi sấy tóc mình cũng tránh để máy sấy thẳng vào da đầu, mà sấy xiên từ dưới chân tóc lên, vừa sấy vừa luồn nhẹ tay vào tóc cho tóc tơi ra. Sấy như thế này vừa giúp da đầu không tiếp xúc trực tiếp với nhiệt nóng, vừa giúp tóc bồng bềnh hơn.

Xin vui lòng không đăng lại nội dung trên trang này nếu không được phép của chúng tôi.

Like facebook BiKae để cập nhật bài viết mới